แห่ต้นดอกไม้บ้านอาฮี อ.ท่าลี่ จ.เลย

แห่ต้นดอกไม้บ้านอาฮี อ.ท่าลี่ จ.เลย

แห่ต้นดอกไม้บ้านอาฮี อ.ท่าลี่ จ.เลย ๒๕๕๙

ทุกวันที่ ๑๖ เมษายนของทุกๆ ปี ชาวบ้านบ้านอาฮี อ.ท่าลี่ จ.เลย จะร่วมตัวกันทำต้นดอกไม้เพื่อบูช่ต่อพระรัตนตรัย
ต้นดอกไม้บ้านอาฮีจะมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก รูปทรงจะเหมือนกับตัวขุนในหมากรุกไทย ความสูงก็ประมาณไม่เกิน ๒ เมตร ๔ คนแบกแบบสบายๆ แต่จะประดับตกแต่งดอกไม้แบบเต็มๆ
ดอกไม้ที่นำมาตกแต่งก็จะหาเอาจากที่มีอยู่ในหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นดอกคูน ว่าน ๔ ทิศ ชาวบ้านจะไปร่วมตัวกันที่วัดเมืองตูมธรรมาราม ต้นดอกไม้ทั้งหมดก็เกือบ ๒๐ ตันเห็นจะได้ เมื่อได้เวลาประมาณไม่เกินบ่าย ๒ โมง ขบวนแห่้ต้นดอกไม้ก็จะเริ่มเคลื่อนขบวนไปตามถนนผ่านเขตชุมชนที่มีชาวบ้านคนชื่นชมความสวยงามของต้นดอกไม้ตลอดระยะทาง ๓ กิโลเมตรก่อนจะเข้าไปที่วัดศิริมงคล
ตลอดระยะทาง ๓ กิโลเมตรถึงแม้ว่าจะผ่านอากาศร้อนระอุ แต่ชาวบ้านกลับมีหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใจ พี่น้องสองข้างทางก็คอยสาดน้ำเพื่อให้คลายร้อนกัน นับว่าเป็นความน่ารักที่สามารถสัมผัสได้ตลอดสองข้างทาง ๓ กิโลเมตรดูจะไม่ไกลเลยครับ
เมื่อถึงลานวัดศิริมงคลก็จะแห่ต้นดอกไม้รอบอุโบสถ แล้วนำต้นดอกไม้มาวางเรียงกันเพื่อกล่าวคำถวายต่อพระรัตนตรัยพร้อมๆ กันเป็นอันเสร็จพิธี

#แห่ต้นดอกไม้บ้านอาฮี #ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ #เลยเถิดตะเลิดเลย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Credit Story & Photo By ชนาธิป อินทรวิชะ >> https://www.facebook.com/MrNonStudio

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้